Trong quá trình đào tạo bán hàng, cách tìm hiểu nguyên nhân vì sao khách hàng từ chối không mua hàng của bạn cũng là một yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có bán được hàng hay không.
Việc gì cũng có nguyên nhân của nó, và lý do khách hàng từ chối mua sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng do nhiều nguyên nhân.
Nguyên nhân thứ nhất: “giá của bạn quá đắt”
Đây là lý do khách hàng thường xuyên đưa ra nhất khi bạn chào mời mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đôi khi là giá đó cao thật, nhưng cũng có khi đó chỉ là lý do không có cơ sở chỉ để từ chối bạn.
Để giải quyết nguyên nhân này, một người bán hàng được đào tạo bán hàng chuyên nghiệp sẽ làm như sau:
– Đối với từng khách hàng, mức giá đưa ra cần phù hợp với nghề nghiệp, địa vị, mức thu nhập của họ
– Phải làm cho khách hàng nhận thấy giá trị, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ của bạn đối với cuộc sống của khách hàng. Ví dụ như khách hàng của bạn đang có vấn đề về sức khỏe, thì bạn phải khiến cho khách hàng thấy được giá trị của sản phẩm, dịch vụ của bạn đối với vấn đề sức khỏe của bạn.
Nguyên nhân thứ hai: khách hàng đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh của bạn
Đối với nguyên nhân này, bạn cần có thời gian nhiều lần nói chuyện mới có thể giải quyết được. Trước hết, tuyệt đối đừng đề cập đến những vấn đề xem khách hàng có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của đối thủ hay đôi, bởi vì ít nhiều gì khách hàng cũng đã có thời gian gắn bó với đối thủ của bạn. Việc bạn cần làm đó là khéo léo thuyết phục từng bước, từng bước một. Càng vội vàng đề cao mình, hạ thấp đối thủ khi giao tiếp với những khách hàng nhu này càng khiến thương vụ bán hàng của bạn nhanh chóng thất bại.
Nguyên nhân thứ 3: khách hàng không có thời gian nói chuyện với bạn cũng như không có thời gian để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn
Với nguyên nhân này, bạn cần tìm hiểu xem việc khách hàng không có thời gian cho bạn là có thật hay không. Nếu đó là lý do thật, hãy cố tìm ra vấn đề mà họ đang gặp khó khăn, đồng thời tìm cách giúp đỡ họ. Bạn có thể search thông tin về khách hàng trên facebook, google để xem vấn đề mà học gặp phải và tìm cách giúp. Việc giúp đỡ sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn không làm mất thời gian của họ, từ đó tạo thiện cảm với họ.
Trên thực tế, công việc bán hàng được đánh giá là “làm dâu trăm họ” bởi bạn phải chào mời, thuyết phục con người với tính cách, hoàn cảnh khách nhau. Vậy nhưng, nguyên nhân khiến khách hàng từ chối bạn thì cũng chỉ giới hạn trong một vài điều chủ yếu. Tìm ra nguyên nhân, tìm cách tháo gỡ nó cũng là một phần quan trọng để đào tạo bán hàng thành công.